Hoàng Đế Khách Sạn - Bill
Marriott - Người tạo dựng nên đế chế vang danh nhất thế giới mọi thời đại nhờ những
cú ngoặt trong sự nghiệp và nghệ thuật tuyển dụng ngược chiều có 1-0-2. Ông còn được tôn vinh là huyền thoại trong ngành khách sạn thế giới.
Bill Marriott là bệ phóng đưa Marriott trở thành chuỗi khách sạn
toàn cầu lớn nhất thế giới, hiện diện ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Đức
tin, tinh thần kinh doanh, lòng khiêm tốn, chủ nghĩa nhân đạo… có rất nhiều
điều để nói trong câu chuyện cuộc đời của người đàn ông vĩ đại Bill Marriott và ông được xem như vị thánh khi còn sống.
Ngay đầu cuốn
sách (NXB Thế giới, Alpha Books phát hành), tác giả đã đóng khung 10 nguyên tắc
thành công của Bill Marriott vừa đậm tinh thần doanh chủ, tinh thần nhập thế
vừa sáng giá trị nhân văn, giá trị nhân bản.
"Bill Marriott" của nhà văn, nhà báo Mỹ
nổi tiếng Dale Van Atta không chỉ làm rõ những quyết định lịch sử làm nên đế chế
khách sạn thành công nhất thế giới, mà còn khắc họa sắc nét chân dung một doanh
nhân có tâm, sống cuộc đời có mục đích.
2. Tôn vinh rộng rãi thành công của mọi người quanh bạn; lặng lẽ
ăn mừng chiến thắng của riêng mình.
3. Tìm ra điểm mạnh của bản thân và phát triển nó.
4. Hành động ngay lập tức; ưu tiên cho hành động.
5. Nói ít đi; lắng nghe nhiều hơn.
6. Quan sát và hiện diện trước những người mà bạn muốn tạo ảnh
hưởng; hãy để họ nhìn thấy hành động của bạn và mở lòng với bạn.
7. Hãy nhớ rằng thành công luôn nằm trong chi tiết.
8. Dùng người có phẩm chất phù hợp, dù họ không có trải nghiệm phù
hợp.
9. Thu hút những người thông minh hơn mình.
10. Hãy coi mỗi vấn đề là một cơ hội để phát triển; đừng bao giờ
bỏ cuộc.
Ông có người cha nóng tính, hà khắc, phản đối hầu hết quyết định
của mình; ông từng bị bỏng nặng suýt chết, đau khổ khi thấy khách sạn của mình
đổ sụp trong vụ khủng bố 11/9… Nhưng ông đã phát triển được đế chế Marriott với
hơn 7.000 khách sạn, trở thành hoàng đế khách sạn thế giới.
Và người ta
không chỉ nhớ tới các khách sạn Marriott đậm chất nghỉ dưỡng, khuyến khích lối
sống lành mạnh (Marriott là một trong những khách sạn tiên phong cấm hút thuốc,
không dùng thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa, không cung cấp dịch vụ video
theo yêu cầu – chiếu phim "tươi mát"). Nhiều người còn biết tới Bill
Marriott với tư cách một người đàn ông có đức tin mạnh mẽ, giàu lòng trắc ẩn
(quyên tặng hàng tỷ đô la cho nghiên cứu y học…).
Quyết định tuyển
dụng nhân sự của Bill Marriott cũng khác người. Trước lễ khai trương khách sạn
Marriott thứ tám vào năm 1967, hơn 2.000 người tới nộp đơn, trong đó có một
người đàn ông mù tên là John McDonald từng bị hơn 50 công ty từ chối tuyển
dụng. Bill nhận John vào làm trong nhà bếp khách sạn và người đàn ông mù có 4
con này luôn phân loại nhanh và chính xác đồ bạc trong bếp. " Phòng bát đĩa là một
trong những phòng xuất sắc nhất công ty. John luôn nở nụ cười lớn, không ngừng
truyền cảm hứng cho người khác bằng sự chuyên cần, nhiệt tình và chăm chỉ của
mình. Anh ấy luôn là nguồn cảm hứng to lớn cho cá nhân tôi. Có những lúc đi
đường khi tự hỏi bản thân những phiền muộn này có đáng hay không, tôi lại nghĩ
tới John ở Chicago đang vui vẻ phân loại những món đồ bạc mà anh ấy sẽ không
bao giờ nhìn thấy. Vì vậy, tôi lại tiếp tục tiến lên với công việc trước
mắt ", Bill kể.
Vừa làm bố vừa
điều hành một công ty lớn khi tuổi đời còn trẻ là một thách thức đáng kể, đòi
hỏi Bill Marriott phải hy sinh và biết cách sắp xếp công việc. Nếu có mặt trong
thành phố, Bill luôn về nhà ăn sáng và ăn tối. Thứ Bảy, Bill đưa các con đi
thăm Học viện Hải quân Mỹ ở thành phố Annapolis hoặc xem đua thuyền trên sông
Potomac. Bill quyết tâm trở thành người bố khác bố mình. " Tôi không quá hà khắc với con mình. Tôi
muốn tạo dựng một mối quan hệ. Tất nhiên là tôi sẽ bảo với chúng những thứ
chúng không nên làm, đề ra nguyên tắc cho chúng, nhưng nhìn chung, tôi để cho
các con được thoải mái. Tôi cho phép chúng làm những việc của riêng mình, tôi
quyết định phải yêu thương các con ", Bill nói.
Tuy nhiên, khi đế chế Marriott mở rộng
khắp nước Mỹ và vươn ra nước ngoài, Bill vắng nhà ít nhất 180 ngày trong năm.
Vì sao vậy? Vì ông trung thành với phương pháp quản lý từ thời bố mình. Đó là
Quản lý từ bên ngoài văn phòng (Management by Walking around) – lãnh đạo cần bỏ ra ít nhất 1/4 thời gian làm
việc hằng ngày để ra ngoài tiếp xúc thực tế với công việc và nhân viên.
Báo chí Mỹ gọi Bill là "Gulliver hiện đại" vì mỗi năm ông bay trung
bình 240.000 km để trực tiếp gặp các nhà quản lý và nhân viên, thăm hơn 100
khách sạn của mình, 75 khách sạn của đối thủ cạnh tranh, hàng chục bếp ăn của
các hãng hàng không và 100 điểm cung cấp suất ăn của mình.
Khi Bill về già,
có phóng viên hỏi: "Ông muốn được nhớ đến vì điều gì nhất?". Ông trả
lời: "Tôi nghĩ tôi muốn được nhớ đến vì đã giúp đỡ mọi người, rằng tôi đã
có thể đem lại cho nhiều người cơ hội đạt được khát vọng của mình".
0 Nhận xét